Tin tức

7 Sai lầm bố mẹ thường gặp khi thiết kế phòng ngủ cho bé gái 10 tuổi

Nhận thức được không gian phòng ngủ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ nên hiện nay các bậc phụ huynh rất chú trọng đến việc thiết kế phòng ngủ cho con. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm nên trong quá trình thực hiện phụ huynh thường mắc phải một số sai lầm không đáng có. Dưới đây là tổng hợp sai lầm phổ biến mà bố mẹ thường gặp phải khi thiết kế phòng ngủ cho bé gái 10 tuổi.

Sử dụng quá nhiều đồ nội thất

Sai lầm đầu tiên và cũng là phổ biến nhất của các phụ huynh khi thiết kế phòng ngủ cho bé gái là sử dụng quá nhiều đồ nội thất. So với phòng của ba mẹ thì phòng của con cái thường có diện tích nhỏ hơn. Vì thế nếu như ba mẹ cố gắng lấp đầy căn phòng của bé bằng nhiều đồ đạc và vật dụng không cần thiết sẽ khiến không gian trong phòng bị thu hẹp, gây cảm giác chật chội, bí bách và khó chịu.

Hạn chế sử dụng đồ nội thất không cần thiết sẽ giúp không gian phòng ngủ của bé rộng rãi, thoáng đãng hơn
Hạn chế sử dụng đồ nội thất không cần thiết sẽ giúp không gian phòng ngủ của bé rộng rãi, thoáng đãng hơn

Không chú ý đến yếu tố an toàn

Khi thiết kế phòng ngủ cho bé nhiều cha mẹ chỉ chú tâm vào việc trang trí phòng của bé sao cho thật đẹp và lung linh mà quên mất đi yếu tố an toàn. Đây là một sai lầm rất nghiêm trọng. Bởi lẽ, 10 tuổi là độ tuổi rất hiếu động. Ở độ tuổi hiếu động, việc bé ham chơi mất kiểm soát là điều không thể tránh khỏi. Nếu không đảm bảo an toàn an toàn cho bé như: thiết kế cửa sổ kính có lan hoa, để ổ điện ở xa tầm với của trẻ, sử dụng bàn ghế không có góc cạnh nhọn…thì sẽ rất dễ xảy ra những rủi ro không mong muốn.

Để tránh rủi ro không mong muốn, ba mẹ chỉ nên sử dụng đồ nội thất an toàn khi thiết kế phòng ngủ cho bé
Để tránh rủi ro không mong muốn, ba mẹ chỉ nên sử dụng đồ nội thất an toàn khi thiết kế phòng ngủ cho bé

Chỉ có một nguồn sáng duy nhất

Ánh sáng là yếu tố rất quan trọng trong thiết kế phòng ngủ cho bé gái. Ánh sáng ở đây bao gồm ánh sáng tự nhiên và nhân tạo. Nhưng khi thiết kế phòng ngủ cho bé gái, đa phần ba mẹ chỉ quan tâm đến một nguồn sáng duy nhất là ánh sáng nhân tạo của hệ thống đèn điện mà lãng quên đi một nguồn sáng quý giá khác đó chính là ánh sáng tự nhiên.

Theo các nghiên cứu khoa học ánh sáng tự nhiên sẽ giúp cho bé gái vui tươi, khỏe mạnh hơn. Do đó, nếu phòng ngủ của bé chưa có nguồn ánh sáng này ba mẹ nên bố trí thêm bằng cách thiết kế nhiều cửa sổ, nhất là cửa sổ bằng kính trong suốt. Vì chất liệu kính sẽ giúp cho ánh sáng khuếch tán vào trong phòng tốt hơn.

Bố trí thêm cửa sổ trong phòng ngủ của bé sẽ giúp tận dụng tối đa nguồn sáng tuyệt vời từ tự nhiên
Bố trí thêm cửa sổ trong phòng ngủ của bé sẽ giúp tận dụng tối đa nguồn sáng tuyệt vời từ tự nhiên

Lựa chọn màu sắc không phù hợp

Do thiếu kiến thức về các phong cách thiết kế phòng ngủ cho trẻ nên không ít phụ huynh đã lựa chọn màu sắc không phù hợp. Điều này đã làm cho phòng ngủ của bé bị mất đi tính thẩm mỹ. Không những thế cũng gián tiếp làm giảm thị giác và ảnh hưởng đến sự sáng tạo của trẻ.

Để khắc phục lỗi sai, ba mẹ nên hỏi ý kiến bé xem bé yêu thích màu gì trước khi thiết kế. Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể dựa vào tính cách chung của phần đông các bé gái là nhẹ nhàng, nữ tính và thơ mộng để chọn lựa màu sắc phù hợp. Thông thường thiết kế phòng ngủ cho bé gái sẽ hay sử dụng tone màu nhẹ nhàng, tươi sáng như: màu hồng, be, cam, vàng, xanh pastel, tím…Màu sắc phòng ngủ cho bé sẽ bao gồm màu chủ đạo, màu nền và màu nhấn. Các màu sắc này sẽ được phân chia tỉ lệ thích hợp để tạo nên vẻ đẹp hài hòa, cân bằng nhất.

Hồng, trắng, xanh ngọc nhạt là những gam màu thường thấy trong thiết kế phòng ngủ cho bé gái
Hồng, trắng, xanh ngọc nhạt là những gam màu thường thấy trong thiết kế phòng ngủ cho bé gái

Không bàn bạc cùng con

Một sai lầm thường thấy khác mà ba mẹ cũng dễ mắc phải khi thiết kế phòng ngủ cho bé gái đó chính là không tham khảo ý kiến của con. Ở độ 10 tuổi, bé gái đã bắt đầu có những sở thích và mong muốn riêng nhưng lại chưa đủ tự tin để bày tỏ quan điểm với bố mẹ giống như các anh chị lớn tuổi hơn. Vì vậy, nếu không bàn bạc cùng con trước ba mẹ sẽ rất dễ rơi vào tình trạng thiết kế phòng ngủ cho bé theo con mắt thẩm mỹ của người lớn. Phòng ngủ sau khi hoàn thiện sẽ khiến bé cảm thấy chán nản và không thích thú.

Ba mẹ cần phải ghi nhớ một lưu ý hết sức quan trọng là không nên áp đặt mắt thẩm mỹ của người lớn vào trang trí không gian sống của con. Mọi thứ hãy nhìn dưới góc độ của con trẻ. Hãy hỏi ý kiến của con trẻ trước khi thiết kế xem bé thích màu sắc, họa tiết gì để từ đó trang trí phòng theo ý muốn của con. Khi được sống trong đúng không gian mà mình yêu thích bé sẽ cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Ba mẹ nên bàn bạc cùng con trước khi tiến hành thiết kế phòng ngủ cho bé
Ba mẹ nên bàn bạc cùng con trước khi tiến hành thiết kế phòng ngủ cho bé

Không dành không gian cho sự vui chơi, sáng tạo và sở thích cá nhân của trẻ

Ngoài nghỉ ngơi và học tập, phòng ngủ cũng là khu vui chơi thu nhỏ của con. Tuy nhiên do diện tích quá eo hẹp hoặc ba mẹ không quá chú trọng đến vấn đề này nên không ít thiết kế phòng ngủ cho bé gái bị thiếu đi không gian dành cho việc giải trí, sáng tạo và sở thích cá nhân.

Trong trường hợp này nếu muốn có không gian vui chơi, sáng tạo cho bé, ba mẹ chỉ cần phân chia và sắp xếp lại không gian phòng ngủ theo đúng chức năng cần thiết. Đặc biệt, ba mẹ chỉ nên thiết kế khu vui chơi của con một phần, phần còn lại hay để bé tự do sáng tạo với các loại đồ chơi của mình. Một số món đồ ba mẹ cần trang bị cho khu vui chơi, sáng tạo của bé là bảng vẽ, hộp bút chì màu, gấu bông, đồ chơi xếp hình….

Dù phòng ngủ của bé rộng hay chật thì ba mẹ cũng nên dành một khoảng không gian cho việc vui chơi của bé
Dù phòng ngủ của bé rộng hay chật thì ba mẹ cũng nên dành một khoảng không gian cho việc vui chơi của bé

Trang trí quá đơn điệu, nhạt nhòa

Sai lầm cuối cùng trong thiết kế phòng ngủ cho bé gái đó chính là việc cha mẹ trang trí quá đơn điệu nhạt nhòa khiến cho phòng của con trở nên buồn tẻ và kém thu hút.

Để không gian phòng ngủ cho bé trở nên sinh động và hấp dẫn hơn, ba mẹ nên trang trí tường phòng ngủ với các bức tranh, hình vẽ hoạt hình vui nhộn, hoặc sử dụng giấy dán tường có họa tiết dễ thương và nhiều màu sắc…

Sử dụng giấy dán tường có họa tiết hoặc màu sắc giúp phòng ngủ của bé sinh động và sáng tạo hơn
Sử dụng giấy dán tường có họa tiết hoặc màu sắc giúp phòng ngủ của bé sinh động và sáng tạo hơn

Trên đây là 7 sai lầm phổ biến mà rất nhiều ba mẹ mắc phải khi thiết kế phòng ngủ cho bé gái 10 tuổi. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp cha mẹ có thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích hơn để tạo ra những không gian phòng ngủ tuyệt vời cho những nàng công chúa xinh đẹp của mình.

Related Articles

Trả lời

Back to top button