Tin tức

Tất tần tật các quy tắc phong thủy cần nhớ trong thiết kế nội thất nhà ở

Phong thủy nội thất nhà ở không còn là khái niệm xa lạ với mọi người và là một tiêu chí để đánh giá thiết kế nội thất nhà ở. Nếu không đáp ứng tiêu chí phong thủy này sẽ gây ra những ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tài vận thậm chí là đại họa cho con người. Vậy cần lưu ý gì, kiêng kỵ gì khi thiết kế nội thất để thuận phong thủy, giúp cuộc sống thuận lợi hơn, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây:

Tiêu chí đánh giá phong thủy nội thất nhà ở

Khi chuẩn bị thiết kế nội thất nhà ở, kiến trúc sư có thể dựa theo sở thích, yêu cầu của gia chủ… và đảm bảo cách bố trí, sắp xếp, lựa chọn nội thất hợp với phong thủy. Một số tiêu chí giúp gia chủ có thể đánh giá phong thủy gồm:

  • Hợp mệnh gia chủ: Nội thất trong nhà cần hợp mệnh gia chủ, từ cách chọn kiểu dáng, màu sắc, chất liệu, cách sắp xếp, bố trí nội thất trong từng không gian khác nhau.. Điều này sẽ giúp căn nhà luôn hạnh phúc, bình an
  • Không gian thông thoáng: Theo quan niệm phong thủy, không gian thông thoáng sẽ giúp mọi sự thuận lợi, hanh thông
  • Đủ ánh sáng trong căn nhà: Ánh sáng tự nhiên là yếu tố quan trọng trong ngôi nhà, Thiết kế cần đảm bảo đủ ánh sáng, giúp cho luồng khí được lưu thông dễ dàng, thu hút vượng khí, giải thoát luồng khí xấu, ô uế, giữ căn nhà luôn sạch sẽ, sáng sủa.
  • Xét theo phương vị bát quái: Có 8 phương vị bát quái tượng trưng cho nhiều yếu tố khác nhau như: gia đình, tiền tài, hôn nhân, danh lợi, con cái, quý nhân, công việc, trí thức. Tùy theo ý muốn mỗi người, yếu tố nào muốn hướng tới thì bố trí nội thất theo hướng đó cho hợp lý.

Những nguyên tắc cơ bản trong phong thủy nội thất nhà ở

Lối ra vào nhà ở

Đây được xem như cửa ngõ đón nhận các nguồn năng lượng, các luồng khí vào nhà, bởi vậy nên để lối ra vào không bị cản trở, giúp năng lượng được lưu thông: không để cây cối, giá để đồ, giá để dép quá lớn hoặc bố trí không hợp lý. Lối đi cần đủ ánh sáng, nếu thiếu ánh sáng tự nhiên cần bố trí đèn chiếu sáng hợp lý. 

Cửa ra vào không nên đặt những vật cản, chặn luồng sinh khí
Cửa ra vào không nên đặt những vật cản, chặn luồng sinh khí

Không nên đặt cửa ra vào và cửa hậu trên một đường thẳng vì sẽ khó tích tụ tài lộc, thậm chí hao tài tốn của. Thêm vào đó, bạn không nên đặt cầu thang đối diện cửa chính vì các luồng khí sẽ dễ bị nhiễu loạn.

Bố trí cầu thang

Cầu thang không nên thiết kế quá chật hẹp, cần đảm bảo tỷ lệ cân bằng giữa cầu thang với diện tích căn nhà. Khi thiết kế nội thất nhà ở, bạn không nên để cầu thang đối diện với giường ngủ vì sẽ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. Cầu thang dạng xoắn ốc cũng không được đánh giá cao vì sẽ làm cho nguồn năng lượng xấu dễ bao trùm cả nhà.

Theo yếu tố phong thủy, không nên sử dụng cầu thang xoắn ốc
Theo yếu tố phong thủy, không nên sử dụng cầu thang xoắn ốc

Phong thủy nội thất phòng khách

Phòng khách là vị trí trung tâm của ngôi nhà, là nơi để tiếp đón khách và cũng là không gian sinh hoạt chung của cả gia đình. Trong thiết kế nội thất nhà ở, bạn nên lưu ý một số vấn đề dưới đây để phòng khách hợp phong thủy:

  • Thiết kế phòng khách cần dựa trên mệnh của gia chủ để lựa chọn kiểu dáng, chất liệu, màu sắc nội thất, tranh phong thủy, hướng cũng như vị trí thích hợp để đặt đồ nội thất.
  • Phòng khách cần đủ ánh sáng, bao gồm cả ánh sáng tự nhiên và hệ thống chiếu sáng để hấp thụ nguồn năng lượng tích cực, giúp tinh thần thoải mái, dễ chịu.
  • Màu sắc nên lựa chọn theo mệnh của gia chủ: Gia chủ mệnh Kim nên lựa chọn màu thuộc mệnh Km như trắng, xám, bạc.. Hoặc các màu tương sinh của mệnh kim như vàng, nâu đất vì Thổ sinh Kim, với các mệnh khác cũng tương tự
  • Sàn nhà phòng khách cần bằng phẳng, để tích tụ vương khí, củng cố tình cảm gia đình, thu hút tài lộc. Bên cạnh đó, bạn có thể đặt thêm một số cây xanh tùy theo từng mệnh của gia chủ.
Phòng khách cần bố trí đủ ánh sáng tự nhiên và ánh sáng đèn điện
Phòng khách cần bố trí đủ ánh sáng tự nhiên và ánh sáng đèn điện

Phong thủy nội thất phòng ngủ

Đối với phòng ngủ, giường là vật dụng quan trọng nhất, vì thế cần chú ý cách đặt giường để đảm bảo yếu tố phong thủy trong thiết kế nội thất nhà ở:

  • Kích thước giường: Giường không nên quá nhỏ hoặc quá lớn để tránh gây bất tiện khi ngủ
  • Hình dáng giường nên chọn loại vuông vắn để tạo cảm giác vững chãi
  • Chiều cao giường: Không nên chọn giường quá cao sẽ gây tâm trạng lo lắng, bất an 
  • Hướng kê giường có thể dựa theo mệnh của gia chủ. Bạn chú ý không nên đặt giường đối diện gương soi vì có thể khiến giấc ngủ không ngon, không để giường đối diện các góc nhọn, nếu có, hãy hóa giải bằng việc đặt bàn hoặc cây để che đi.

Bên cạnh giường ngủ, cách đặt cửa sổ cũng cần chú ý. Không nên làm cửa sổ quá lớn hoặc quá nhỏ, cần có sự cân bằng với diện tích căn phòng và không bố trí cửa sổ ngay đầu giường vì ánh nắng chiếu vào không có lợi cho giấc ngủ.

Chú ý hướng kê giường hợp mệnh gia chủ
Chú ý hướng kê giường hợp mệnh gia chủ

Màu sắc phòng ngủ thường gồm màu trần, màu tường, màu sàn nhà, màu nội thất.. Bạn nên lựa chọn sao cho hợp mệnh chủ nhân căn phòng. 

Phong thủy nội thất phòng bếp

Theo quan niệm phong thủy khi thiết kế nội thất nhà ở, phòng bếp là nơi gắn kết cả gia đình, cùng nhau quây quần bên nhau bên bữa cơm, vì thế cần lưu ý một số sau: 

  • Hướng phòng bếp: Không giống với phòng khách hay phòng ngủ, dựa theo bản mệnh của gia chủ để lựa chọn, phòng bếp nên chọn hướng đông hoặc đông nam. Bởi hương Nam và hướng Đông nam thuộc hành Mộc, nhà bếp thuộc hành Hỏa và Thủy. Theo nguyên tắc ngũ hành, ba mệnh này bổ sung cho nhau, hành Mộc ở giữa sẽ cân bằng cho nhà
  • Vị trí giữa nhà không nên đặt bếp bởi đây là vị trí trung tâm, không được ám mùi đồ ăn, cần được giữ yên lặng.
  • Vị trí đặt bếp nấu: Không đặt bếp ở nơi không có chỗ dựa hay trước chỗ cửa sổ luôn mở. Những điều này sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc, sức khỏe, tài lộc của cả gia đình.
  • Nên thiết kế sao cho không gian bếp thoáng đãng, nhiều ánh sáng, bố trí quạt thông gió, máy hút mùi để bếp luôn sạch sẽ, thông thoáng.
  • Bố trí bàn bếp: Do thủy khắc hỏa nên cần lựa chọn vị trí để bồn rửa, không đặt vòi nước quá gần bếp hoặc đối diện bếp, vì sẽ gây xung khắc.
Theo quan niệm phong thủy, không nên đặt bếp ở nơi không có chỗ dựa 
Theo quan niệm phong thủy, không nên đặt bếp ở nơi không có chỗ dựa

Những điều tối kỵ trong phong thủy nội thất nhà ở

Để phong thủy đúng và chuẩn, khi thiết kế nội thất nhà ở, bạn cần tránh những điều tối kỵ khi bài trí như:

  • Không để các không gian trong nhà âm u, thiếu sáng, vì sẽ xua đi vượng khí, luồng khí xấu sẽ có cơ hội lấn át, ảnh hưởng đến tài lộc cho gia chủ.
  • Không đặt bếp ở phía Nam là hành hỏa, hỏa ứng với lửa ở trong bếp, lửa thêm lửa sẽ gây ra hỏa hoạn, ảnh hưởng đến tài lộc. Bếp không đặt ở nơi gió lùa hoặc đối diện cửa chính, không đặt gần cửa sổ vì sẽ khó tụ khí, ảnh hưởng đến tài lộc.
  • Không nên đặt cây cảnh hay hoa héo trong nhà vì có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ các thành viên trong gia đình.
  • Bàn ăn không nên chọn hình tam giác, dễ gây tổn thương
  • Không để gương đối diện với cửa chính hoặc giường ngủ vì có thể khiến bạn ngủ không ngon, ngăn cản nguồn năng lượng tích cực vào nhà.

Phongngu.net hi vọng những thông tin hữu ích trên đây đã giúp bạn có thêm hiểu biết về yếu tố phong thủy trong thiết kế nội thất nhà ở. Một ngôi nhà hoàn hảo không chỉ nằm ở nội thất bắt mắt mà còn đảm bảo yếu tố phong thủy, đón thêm tài lộc, bình an cho gia đình.

Related Articles

Trả lời

Back to top button